Đậu xanh và những công dụng hữu ích cho sức khỏe

Đậu xanh là một trong những loại hạt ngũ cốc có chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc giúp giảm cân hiệu quả, cân bằng lượng đường trong máu, đậu xanh còn có khả năng chống viêm, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tim cũng như quá trình lão hóa … Dưới đây là các tác dụng của đậu xanh có thể bạn chưa biết.

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đậu xanh chứa các chất kháng viêm và vitamin B phức hợp với hàm lượng cao cho nên có nhiều lợi ích cho sức khỏe các mạch máu. Đậu xanh còn giúp giảm mức triglyceride và cholesterol xấu, nên rất có ích cho sức khỏe hệ tim mạch.

cong-dung-cua-dau-xanh-1

2. Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Tác dụng của đậu xanh đối với hệ miễn dịch là rất lớn. Một chén cháo đậu xanh nấu chín mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch, hạ thấp 20% lượng cholesterol trong 3 tuần, giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp. Chất xơ trong đậu xanh còn có tác dụng thúc đẩy loại bỏ các độc tố trong cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa chứng ung thư ruột kết.

3. Đậu xanh tốt cho người tiểu đường và giảm cân

Cũng như đậu đỏ, đậu xanh có tác dụng đối với việc giảm cân vì nó có chứa chất xơ hòa tan. Khi ở trong đường tiêu hóa, chất xơ giúp lấy đi những chất béo thừa ra khỏi cơ thể, nhất là cholesterol. Do đó, đậu xanh giúp người béo giảm lượng chất béo nguy hiểm cho cơ thể. Bên cạnh đó, đậu xanh còn chứa nhiều protein thô, các vitamin quan trọng giúp tăng cường chức năng dạ dày, đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

4. Giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Các hợp chất phytonutrient giúp cho đậu xanh có tác dụng phòng tránh ung thư dạ dày. Ngoài ra, đậu xanh còn có chứa nhiều chất chống ôxy hóa coumestrol – một loại polyphenol giúp bảo vệ sức khỏe.

cong-dung-cua-dau-xanh-2

5. Chống lão hóa và giúp xương chắc khỏe

Với hàm lượng cao vitamin C và chất chống oxy hóa, đậu xanh có tác dụng chống lại quá trình lão hóa, giúp làn da sáng hồng, căng mịn. Ngoài ra, đậu xanh còn chứa vitamin K và B6, B12 nên thường xuyên ăn đậu xanh hay uống bột đậu xanh sẽ giúp xương chắc khỏe, đồng thời ngăn chặn các chứng viêm nhiễm và bệnh loãng xương.

Đậu xanh là một trong những loại hạt lành tính cho nên bạn có thể sử dụng nó trong các bữa ăn hàng ngày. Nếu không bạn cũng có thể sử dụng bột ngũ cốc có thành phần là các loại đậu như là đậu xanh, đậu đỏ cũng rất tốt.